ความแตกต่างระหว่างเอฟเอ็มและแอม


ยี่ห้อ: eaw audio b528z

ความแตกต่างระหว่าง fm และ am:

1. ความถี่แตกต่างกัน การมอดูเลตความถี่ (FM) เป็นวิธีการมอดูเลชั่นที่ความถี่ของคลื่นพาหะความถี่สูงไม่คงที่ โดยจะเปลี่ยนภายในช่วงที่กำหนดตามสัญญาณมอดูเลชั่น และแอมพลิจูดของคลื่นจะเป็นค่าคงที่ ในทำนองเดียวกัน แอมพลิจูดมอดูเลชั่น (AM) หมายความว่าความถี่ของความถี่พาหะคงที่ และแอมพลิจูดของความถี่จะเปลี่ยนไปตามสัญญาณมอดูเลชั่น AM เรียกอีกอย่างว่าคลื่นกลาง มีความถี่ตั้งแต่ 503 ถึง 1,060KHz การมอดูเลตแอมพลิจูดเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่เปลี่ยนระดับเสียงให้เป็นแอมพลิจูด ระยะทางค่อนข้างยาวและได้รับผลกระทบอย่างมากจากสภาพอากาศ จึงเหมาะสำหรับการออกอากาศทางสถานีวิทยุระหว่างจังหวัด

2. ผลการรับสัญญาณจะแตกต่างออกไป FM คือสเตอริโอมอดูเลตความถี่ที่มีคุณภาพเสียงดีที่สุด และรับได้เฉพาะสัญญาณท้องถิ่นเท่านั้น AM คือคลื่นกลางที่มีคุณภาพเสียงต่ำเป็นอันดับสองและสามารถรับสัญญาณระยะกลางและระยะไกลได้

3. AM และ FM มีเพียงวิธีการมอดูเลตคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แตกต่างกันเท่านั้น คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสัญญาณและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออสซิลเลเตอร์ท้องถิ่นผ่านเครื่องผสมเพื่อให้ได้ความถี่ที่แตกต่างกัน (เช่นความถี่กลาง) จากนั้นความถี่กลางจะถูกขยายและตรวจพบเพื่อให้ได้สัญญาณเสียง จากนั้นสัญญาณเสียงจะถูกขยายและ ฟังผ่านหูฟังหรือลำโพง ซูเปอร์เฮเทอโรไดน์หมายความว่าความถี่ของออสซิลเลเตอร์เฉพาะที่จะมีความถี่กลางสูงกว่าความถี่สัญญาณหนึ่งความถี่ ในทางกลับกัน หากความถี่ของออสซิลเลเตอร์เฉพาะที่ต่ำกว่าความถี่สัญญาณหนึ่งความถี่ ก็จะเรียกว่า ซุปเปอร์อินเนอร์ไดน์

4. ขอบเขตการสมัครที่แตกต่างกัน โดยทั่วไป FM จะใช้ในการออกอากาศคลื่นสั้น ในขณะที่ AM โดยทั่วไปจะใช้สำหรับการออกอากาศคลื่นยาว

5. ระยะการแพร่กระจายจะแตกต่างกัน เนื่องจาก FM มีความถี่ที่สูงกว่า ระยะการแพร่กระจายของ FM จึงค่อนข้างสั้น ในขณะที่ระยะการแพร่กระจายของ AM ค่อนข้างยาว

6. สัญญาณรบกวนแตกต่างกัน เนื่องจาก FM ใช้เทคโนโลยีการมอดูเลตความถี่ จึงมีความสามารถในการป้องกันการรบกวนที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ AM อาจได้รับผลกระทบจากการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าต่างๆ ส่งผลให้คุณภาพสัญญาณลดลง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *