6500k หมายถึงอะไร?


ยี่ห้อรุ่น: Op lamp 6500K

6500K หมายถึงสีของหลอดไฟซึ่งเป็นแสงสีขาว ต่ำกว่า 3500K เป็นสีขาวนวล และมากกว่า 4000K เป็นสีขาวจริง สีขาวนวลหมายความว่าแสงที่ปล่อยออกมามีสีเหลืองเล็กน้อยเหมือนกับสีของหลอดไฟบ้าน สมัยก่อนหมายถึงขาวจริง โดยจะปล่อยแสง photoelectric white เหมือนแสงแดดในเวลากลางวัน ประมาณ 5500K ส่วนที่ 6500K แสงที่ปล่อยออกมาจะขาวมาก สว่างมาก และตาจะอึดอัดนิดหน่อย

อุณหภูมิสีใช้ K เพื่อแสดงสีแสงของแหล่งกำเนิดแสง อุณหภูมิสีถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการถ่ายภาพ การถ่ายภาพ สิ่งพิมพ์ และสาขาอื่นๆ ตามทฤษฎี เมื่อเปรียบเทียบอุณหภูมิสีของแหล่งกำเนิดแสง จะได้อุณหภูมิสีของแหล่งกำเนิดแสง อุณหภูมิเคลวินคืออุณหภูมิสีที่สอดคล้องกับกฎการแผ่รังสีวัตถุสีดำของพลังค์ ปริมาณรังสีสีแดงมีขนาดค่อนข้างใหญ่ซึ่งมักเรียกว่า “แสงอุ่น” เมื่ออุณหภูมิสีเพิ่มขึ้นการกระจายพลังงานจะมีความเข้มข้นมากขึ้นและความเข้มของการแผ่รังสีของแสงสีน้ำเงินก็เพิ่มขึ้นเช่นกันซึ่งเรียกว่า “แสงเย็น”

อุณหภูมิสีมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันในสถานการณ์การใช้งานที่แตกต่างกัน:

1. แสงธรรมชาติ: โดยปกติอุณหภูมิสีของแสงธรรมชาติจะอยู่ระหว่าง 3000K ถึง 5000K เนื่องจากชั้นบรรยากาศของโลกมีความแตกต่างกัน ส่งผลต่อแสงแดด การกระเจิงและการสะท้อนแสงทำให้แสงธรรมชาติมีสีเหลืองอบอุ่น

2. แหล่งกำเนิดแสงประดิษฐ์: คุณสามารถควบคุมอุณหภูมิสีของแหล่งกำเนิดแสงเทียมได้โดยการปรับสีและความสว่างของแหล่งกำเนิดแสง เช่น หลอดฟลูออเรสเซนต์ ไฟ LED ฯลฯ อุณหภูมิสีของหลอดฟลูออเรสเซนต์มักจะอยู่ระหว่าง 2700K ถึง 6500K ในขณะที่อุณหภูมิสีของหลอดไฟ LED สามารถควบคุมได้โดยการปรับสีและความสว่างของชิป LED ซึ่งโดยปกติจะอยู่ระหว่าง 2700K ถึง 6500K

3. การฟื้นฟูสี: แสงที่มีอุณหภูมิสีต่างกันจะส่งผลต่อสีของวัตถุที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น ในการถ่ายภาพและการวาดภาพ ประสิทธิภาพของสีจำเป็นต้องปรับตามสภาพแสงที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น เมื่อถ่ายภาพบุคคล การใช้แสงที่มีอุณหภูมิสีสูงกว่าสามารถทำให้ผิวดูมีสุขภาพดีและเป็นธรรมชาติมากขึ้น ในขณะที่การใช้แสงที่มีอุณหภูมิสีต่ำกว่าสามารถเน้นรูปทรงและรายละเอียดของตัวละครได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *