อะไรคือความแตกต่างระหว่างคลาวด์ดิสก์และดิสก์เครือข่าย?


ยี่ห้อ: Huawei Mate 50
ระบบ: HarmonyOS 3

1. หลักการส่งสัญญาณแตกต่างกัน หากใครเคยอัพโหลดไฟล์ไว้ใน cloud disk มาก่อน ความเร็วในการอัพโหลดจะเร็วมาก เช่นเดียวกัน ยิ่งมีคนดาวน์โหลดไฟล์เดียวกันมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น นี่เป็นแอปพลิเคชั่นทั่วไปของ cloud Computing เพราะ Cloud Disk จะ รู้จักไฟล์ต่างๆ จะมีเพียงไฟล์เดียวเท่านั้นที่จะถูกจัดเก็บแม้ว่าจะอัปโหลดหลายไฟล์ก็ตาม ดิสก์เครือข่ายไม่มีคุณสมบัติดังกล่าว และความเร็วในการอัพโหลดและดาวน์โหลดจะไม่เปลี่ยนแปลงตามไฟล์

2. พื้นที่เก็บข้อมูลแตกต่างกัน โดยปกติแล้วเมื่อคุณลงทะเบียน Cloud Disk คุณจะได้รับพื้นที่มากกว่า Network Disk ซึ่งไม่ได้หมายความว่า Network Disk จะไม่ใหญ่เท่ากับ Cloud Disk ขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งของ Developer เป็นหลัก แต่ในทางกลับกัน บริการคลาวด์ให้บริการข้อมูลขนาดใหญ่และสามารถสร้างพื้นที่ได้มากขึ้น

3. การแชร์ไฟล์แตกต่างออกไป Cloud disk และ network disk มีอะไรที่เหมือนกันมากในแง่ของการแชร์ไฟล์ แต่ cloud disk สะดวกกว่าดิสก์เครือข่ายและความปลอดภัยในการแชร์ไฟล์ก็สูงกว่าเช่นกัน การแชร์ไฟล์บน Cloud disk จะถูกเข้ารหัสในขณะที่ดิสก์เครือข่ายมักจะถูกเข้ารหัส ปลอดภัย เซ็กส์ไม่สูงเท่าหยุนปัน

4. แง่มุมด้านความปลอดภัยที่แตกต่างกัน: เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ดิสก์เครือข่ายแบบเดิมมักจะจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้บนเซิร์ฟเวอร์เดียวเท่านั้น เมื่อเซิร์ฟเวอร์ถูกแฮ็กและข้อมูลสูญหาย จะไม่มีทางกู้คืนได้ บนคลาวด์ดิสก์ เช่น Alibaba Cloud ข้อมูลจะถูกเขียนลงในสำเนาสามชุดแบบเรียลไทม์ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับการกู้คืนข้อมูลอย่างรวดเร็วเมื่อสำเนาล้มเหลว และหลีกเลี่ยงภัยคุกคามด้านความปลอดภัยทางกายภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การป้องกันสแน็ปช็อตข้อมูลในช่วงสองวันที่ผ่านมายังให้บริการฟรีเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหายที่เกิดจากไวรัส แฮกเกอร์ หรือการปฏิบัติการผิดพลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัยมากขึ้น

5. ฟังก์ชันที่แตกต่างกัน: ดิสก์เครือข่ายแบบเดิมมีเพียงฟังก์ชันการจัดเก็บข้อมูลที่ต่ำที่สุดในตอนแรก และค่อยๆ มีฟังก์ชันการแบ่งปันเพิ่มขึ้นในภายหลัง ซึ่งไม่สามารถตอบสนองความต้องการในการย้ายและการจัดการข้อมูลผู้ใช้ คลาวด์ดิสก์ไม่เพียงแต่มีฟังก์ชันของดิสก์เครือข่ายแบบดั้งเดิม เช่น ดิสก์คลาวด์ของ Alibaba เท่านั้น แต่ยังมีอยู่โดยไม่ขึ้นอยู่กับเซิร์ฟเวอร์คลาวด์และสามารถติดตั้งได้อย่างอิสระบนโฮสต์คลาวด์ใดๆ ในคลัสเตอร์เดียวกัน ดิสก์เหล่านี้สามารถสร้าง ติดตั้ง และยกเลิกการต่อเชื่อมได้ด้วยคลิกเดียว ทำให้การดำเนินการเป็นเรื่องง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *